เผย วิธีออมเงิน ด้วยสูตร 50/30/20 ทำแล้วชีวิตดีขึ้น

วิธีออมเงิน ด้วยสูตร 50/30/20

 

วิธีการออม เงินสูตร 50/30/20 ให้ชีวิตไม่ลำบากอีกต่อไป

เมื่อพูดถึงการออมเงิน ใครหลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่พอเริ่มลงมือทำจริง ๆ แล้ว มีหลายคนที่บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ แต่บางคนก็ล้มเลิกกลางคัน บางคนก็ผัดวันประกันพรุ่งไม่เริ่มต้นเสียที หากทิ้งไว้แบบนี้คงไม่ดีแน่ ยังไม่สายที่คุณจะเริ่มต้น “ปลูกต้นเงินออม” เพื่อวางแผนด้านการเงินให้มั่นคง ด้วย “ปุ๋ยสูตร 50-30-20” (เทคนิคการออมของ Kyle Taylor เศรษฐีวัย 30 ผู้ก่อตั้ง บริษัท The Penny Hoarder) ที่จะช่วยให้คุณ บรรลุเป้าหมายในการออมได้อย่างไม่ยาก

และแบ่งเงินของคุณออกเป็นสัดส่วนดังนี้

50% = “ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น”

20% = “เงินออมและชำระ ห นี้”

30% = “ใช้กับสิ่งที่ต้องการ”

แล้วสูตรการออมเงิน 50/30/20 มีวิธีการ แบ่งเงินอย่างไร…

มาดูวิธีแบ่งเงินในแต่ละสัดส่วนอย่างละเอียดกันเถอะ

เงิน 50% = “ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น”

50% = ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอ้างอิงจากสูตรการออมเงิน50/30/20

คุณควรแบ่งเงินครึ่งหนึ่งของรายรับไว้สำหรับใช้จ่ายกับส่วนที่จำเป็นในชีวิตอะไร คือ “ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น”

ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น คือ สิ่งที่คุณขาดไม่ได้และจำเป็นต้องจ่ายเช่นค่าบ้านค่าอาหารค่าเดินทาง และค่าสาธารณูปโภคอย่างค่าน้ำ และค่าไฟหากคุณยังสับสน และไม่แน่ใจในการแบ่งเงินในส่วนดังกล่าว ลองดูตัวอย่างดังต่อไปนี้

ตัวอย่าง ค่าใช้จ่ายที่อาจจะทำให้คุณสับสนการ ชำระห นี้เจ้าห นี้ มักจะกำหนดให้เราต้องชำระเงินจำนวนหนึ่งในแต่ละเดือน ดังนั้น ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำในการชำระห นี้จึง นับเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่จำเป็นแล้วเราจะจัดการอย่างไรหากเราอยากจ่ายมากกว่ายอดขั้นต่ำ เพื่อไม่ให้สับสนและลำบากในการคำนวณเราจะนับค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากการชำระห นี้ขั้นต่ำ เป็นหนึ่งในสัดส่วนของ 20% ค่าสาธารณูปโภค อื่นๆโดยปกติแล้วเราจะนับว่าค่าสาธารณูปโภค คือ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นแต่เมื่อคิดดูแล้วการคำนวณ เช่นนี้อาจจะไม่ถูกต้องสำหรับทุกคน

ตัวอย่าง เช่นหากคุณทำงานที่บ้านค่าอินเทอร์เน็ ต

จะจัดว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็น แต่ถ้าคุณใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะถูกจัดว่าเป็นค่าใช้จ่ายกับสิ่งที่ต้องการ

ดังนั้น ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าวิธีการแบ่งสัดส่วนเงินเหมาะสมกับการใช้งานของคุณหรือไม่ใช้เงินเกินงบที่ตั้งไว้หรือไม่?

หากคุณตรวจสอบแล้วว่าค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของคุณบางส่วนจัดอยู่ใน อีกสองหมวดหมู่ เช่นกัน นี่อาจจะถึงเวลาที่คุณต้องลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้อยู่ในงบประมาณที่ กำหนดเช่นย้ายไปอยู่บ้านที่เล็กลง ใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วช้าลงแต่ประหยัดมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายโดยการซื้อรถที่ราคาถูกลง

หากทำเช่นนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่คุณจะสามารถลด ค่าใช้จ่ายได้มากกว่าที่คิดใช้เงินน้อยกว่างบที่ตั้งไว้ หรือไม่? คุณช่างโชคดีเหลือเกิน! ก่อนจะนำเงินที่เหลือในแต่ละเดือนไปจับจ่ายใช้สอยเพื่อความบันเทิงคุณควรพิจารณา และนำเงินที่เหลือไปเก็บในส่วนของเงินออมหรือนำไปชำระหนี้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินของคุณ

 

 

เงิน 20% = เงินออมและชำระหนี้

20% = เงินออมและชำระหนี้เงินในส่วนนี้นับเป็นส่วนสุดท้ายใน สูตรการออม เงิน 50/30/20

แต่ถือว่าเงินส่วนนี้เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับสอง ของแผนการเงินนี้สิ่งที่ควรทำเพื่อประกัน อนาคตของคุณก็คือ ชำระหนี้เพิ่มเติม

ออมเงินไว้ใช้ในย ามฉุกเฉินเป้าหมายที่ดีคือ..ควรมีเงินยามฉุกเฉินอย่างน้อยสามเท่าของรายรับพยายามบรรลุเป้าหมายการออมเงิน และลงทุน เพื่อใช้ในยามเกษียณหากคุณมีห นี้จำนวนมากหรือรู้สึกว่าเป้าหมายในการออมเงิน และเงินหลังเกษียณช่างห่างไกลเหลือเกินอย่าลังเลที่จะลดค่าใช้จ่ายที่จำเป็น  หรือลดค่าใช้จ่ายที่จะใช้กับสิ่งที่ต้องการจนกว่าคุณจะมีสถานะทางการเงินที่ดีขึ้น

หลีกเลี่ยงการตั้งเป้าหมายการออมเงินที่สูงเกินไปแต่เริ่มจากเป้าหมายการออมเงินที่เราสามารถทำได้จริงในระยะยาว

ควรจัดลำดับความสำคัญอย่างไร..

หากคุณมีหนี้ค้างชำระ และไม่มีเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉินเราขอแนะนำให้คุณจัดลำดับความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ไว้ต้นๆมันไม่ใช่ความคิดที่ดีเลยที่จะละทิ้งการออมเงินระยะยาว และออมเงินสำหรับการเกษียณ ยิ่งคุณแก้ปัญหาได้เร็วมากเท่าไหร่คุณก็จะเริ่มสะสมเงินได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น แม้มันอาจจะเป็นเงินจำนวนไม่มากก็ตามข้อควรรู้เกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็น และการอดออมอื่นๆมีเพียงเงินสำหรับใช้ในย ามฉุ กเฉิ น การลงทุนสำหรับแผนการเกษียณ และการเก็บเงินสำหรับเหตุการณ์สำคัญในชีวิต เช่น งานแต่งงาน บ้านหลังที่ใหญ่ขึ้น

สำหรับครอบครัวที่กำลังเติบโตเท่านั้นที่จัดอยู่ในหมวดหมู่นี้หากคุณต้องการเก็บเงิน

สำหรับทริปวันหยุดพักผ่อน หรือ ซื้อรถในฝันคุณ

สามารถเก็บเงินส่วนนี้ได้ แต่ต้องให้แน่ใจว่าเงินส่วนนี้จะถูกจัดอยู่ในสัดส่วนของค่าใช้จ่ายกับสิ่งที่ต้องการ

 

เงิน 30% = ใช้กับสิ่งที่ต้องการ

30% = ใช้กับสิ่งที่ต้องการไม่ว่าคุณจะเลือกใช้จ่ายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ความฟุ่มเฟือยเล็กๆน้อยๆ หรือ เพื่อความสนุกสนานค่าใช้จ่ายเหล่านี้จัดว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการดำรงชีวิต แต่ทำให้ชีวิตของคุณมีสีสันขึ้น หากคุณใช้เงินมากกว่า 30% ไปกับสิ่งที่ต้องการ นั่นหมายความว่า…ได้เวลาที่คุณจะตัด หรือ ลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แล้ว ในช่วงแรกคุณอาจจะลอง

เริ่มจากสิ่งที่คุณสามารถตัด หรือ ลดได้ทันทีนี่เป็นสิ่งสำคัญมากกว่าที่คิด แน่นอนว่า.. คุณสามารถเว้ นการแบ่งเงินเข้าสัดส่วนนี้แล้วนำไปรวมกับอีกสองสัดส่วนข้างบนได้

ออมเงิน  ถือว่าเป็นความคิดที่ดีมากโดยเฉพาะถ้าคุณกำลังประสบปัญหาทางด้านการเงินแต่อย่างไรก็ตาม การปล่อยให้ตัวเอง ไ ร้ซึ่งความสุขนั้น ไม่ใช่ผลดีในระยะยาวอย่างแน่นอน ดังนั้นเมื่อใดที่สามารถ จัดสรรเงินสัดส่วนข้างบนได้แล้วอย่าลืมใช้เงิน 30% ของรายได้ไปกับสิ่งที่คุณรักโดยไม่ต้องรู้สึกผิด จะเริ่มออมเงิน โดยใช้ สูตร 50/30/20 อย่างไรเริ่มจากการคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมด และจัดเข้าหมวดหมู่และจะดียิ่งขึ้นไปอีก หากคุณสามารถอ้ าง อิ ง จากรายการเงิน ฝากถอนของธนาคารเพราะหากคุณคำนวณโดยการคาดเดาการคำนวณอาจคลาดเคลื่อนได้

คุณอาจจะพบว่า..ค่าใช้จ่ายบางส่วนของคุณ ไม่สามารถนำมาจัดอยู่ในหมวดหมู่ 50/30/20 ได้

นอกจากนั้นค่าใช้จายของคุณอาจมากกว่า หรือน้อยกว่ารายได้อย่ากังวลไป นั่นอาจเป็นเพราะว่าคุณใช้ สูตร 50/30/20 โดยไม่รู้ตัวดังนั้นคุณอาจจะใช้เวลานี้ปรับแผนการเงิน จนกว่าคุณจะพอใจหรือหากคุณไม่สามารถปรับแผนการเงินของคุณได้ลงตัว คุณอาจจะต้องวางแผนลดค่าใช้จ่ายบางอย่าง

 

 

ใส่ความเห็น