วิธีตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ เช็คเบอร์แปลก ที่โทรเข้ามา เช็กง่าย รู้ทัน

วิธีเช็คเบอร์แปลก

 

วิธีตรวจสอบเบอร์โทรแปลกเบื้องต้นว่าเป็นใคร

 

นับวันยิ่งมีมิจฉาชีพนับไม่ถ้วน ที่เตรียมการเป็นอย่างดี และทำกันเป็นขบวนการเพื่อหลอกล่อให้เราเสียเงินจนหมดตัวจากทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็น SMS, แก๊งคอลเซ็นเตอร์

วันนี้ ทางกูรูสยาม  ขอนำข้อมูล และ วิธีการ จาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ขอนำวิธีสังเกตเบอร์แปลกที่โทรเข้ามา ให้ทุกคนได้รู้เท่าทันมิจฉาชีพ เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อได้ง่าย ๆ ดังนี้

วิธีตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์แปลก

1. นำเบอร์โทรศัพท์ เบอร์แปลกที่โทรเข้ามา ไปเช็กใน Google เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้
2. พิมพ์หมายเลขค้นหาใน Facebook หากเบอร์โทรนั้นเคยผูกกับบัญชีเฟซบุ๊ก คุณก็มีสิทธิ์จะพบเบอร์โทรดังกล่าว
3. ค้นหาผ่านช่องทาง Line โดยกดช่อง “เพิ่มเพื่อน” จากนั้นเลือก “หมายเลขโทรศัพท์” ถ้าเบอร์โทรนั้นผูกกับไลน์ ก็มีสิทธิ์จะพบเบอร์โทรดังกล่าว
4. โหลดแอปพลิเคชัน WHOSCALL เพื่อช่วยในการค้นหาตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ เบอร์โทรแปลก ๆ ที่โทรเข้ามา โดยแอปจะแจ้งเตือนที่หน้าจอว่าเบอร์ที่โทรเข้ามานั้นเป็นเบอร์ของใคร

 

แนะนำ แอพฯ Whoscall ติดตั้งไว้ในมือถือครับ

Whoscall คือ แอประบุเบอร์ที่ไม่รู้จักที่เปิดให้โหลดฟรี ใช้ฟรี ซึ่งรับประกันความปลอดภัยด้วยฐานข้อมูลมากกว่า 2.6 พันล้านหมายเลขจากคอมมิวนิตี้ทั่วโลก แอปนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าใครโทรมา..โดยแสดงผลบนหน้าจอทันที ทำให้คุณสามารถเลือกรับสายที่สำคัญ รู้ทันถึงสายมิจฉาชีพ สายรบกวนต่างๆ

เมื่อติดตั้งและตั้งค่าสำเร็จ Whoscall จะช่วยระบุตัวตนผู้โทรเข้าที่ไม่รู้จัก และยังช่วยสแกนลิงก์ในข้อความ SMS ที่อาจมีอันตรายได้อีกด้วย

ไม่ไหว.. ไม่ต้องฝืน โหลดเลย “Whoscall” แอปบล็อกเบอร์กวนใจ(ฟรี)

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปฯ Whoscall ฟรี จาก App Store และ Play Store

> ติดตั้ง สำหรับมือถือ แอนดรอยล์

> ติดตั้ง สำหรับ มือถือ iPhone

 

นอกจากเราจะมีแอป ไว้ป้องกันและแก้ปัญหาเบื้องต้นแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีนะครับในการรับมือกับมิจฉาชีพพวกนี้

วิธีป้องกันและรับมือ

  • ถ้ามีเบอร์ที่ไม่รู้จักโทรมา อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญเด็ดขาด แม้จะถูกปลายสายเร่งรัด เพราะในความเป็นจริงบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ส่วนมากจะไม่ใช้วิธีการโทรเพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้
  • ดาวน์โหลด Whoscall แอปพลิเคชั่นระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จัก ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าเบอร์ต้นทางนั้น เป็นเบอร์จากใคร โดย Whoscall มีฐานข้อมูลเบอร์มากกว่า 6 พันล้านเลขหมายทั่วโลก นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อบล็อกหมายเลขรบกวนอีกด้วย
  • หากต้องการร้องเรียน ปรึกษาเกี่ยวกับคดีทางไซเบอร์ สามารถแจ้งไปยังคอลเซ็นเตอร์ ศูนย์ PCT สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เบอร์ 1599 หรือ เบอร์ 081-866-3000 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ห้วงเวลา 30-16.30 น.

ใส่ความเห็น