น้ำเกลือ 1 ขวด ใช้ทำอะไรได้บ้าง มีประโยชน์มาก

น้ำเกลือที่หลายคนเข้าใจว่าใช้ล้างแผลได้อย่างเดียว ที่จริงๆ แล้วมันมีประโยชน์กว่าที่คิด วันนี้มาดูกันค่ะ ว่าน้ำเกลือ 1 ขวด สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

แต่ก่อนอื่น ขอให้ข้อมูลก่อนสักนิดนะคะ น้ำเกลือหรือนอร์มอลซาไลน์ คือสารละลายโซเดียมคลอไรด์ (Sodium Chloride: NaCl) ที่มีความเข้มข้น 0.9% ซึ่งความเข้มข้นนี้จะมีความคล้ายกับความเข้มข้นของของเหลวในร่างกายเรา ทำให้เวลาเราเอาน้ำเกลือมาล้างแผลจะไม่รู้สึกแสบ แต่ถ้าเอาแอลกอฮล์มาล้างบริเวณรอบ ๆ แผล มันจะแสบมาก เพราะความเข้มข้นของแอลกอฮอล์จะสูงกว่าของเหลวในร่างกายนั่นเอง ที่นี้เรามาดูประโยชน์ของน้ำเกลือหนึ่งขวด ว่ามีอะไรบ้าง

1.น้ำเกลือใช้ล้างตาได้

ใช้แทนน้ำยาล้างตาได้ ช่วยล้างฝุ่นที่ทำให้ระคายเคืองตา แต่ควรจะเป็นน้ำเกลือที่เราซื้อมาจะดีกว่าการเตรียมเองนะคะ ถ้าน้ำเกลือที่เปิดใช้งานและสักพักนึงอันนี้ไม่แนะนำ มันอาจจะไม่สะอาดและไม่ปลอดภัย ใครที่มีอาการตาแห้งและคันตาล้างตาด้วยน้ำเกลือจะทำให้ดีขึ้น อาจจะล้างแบบใส่ถ้วยครอบตาหรือแบบหยดก็ได้

2.น้ำเกลือใช้เช็ดหน้าหรือล้างหน้าได้

คุณสมบัตินี้เพื่อน ๆ หลายคนน่าจะทราบกันอยู่แล้ว น้ำเกลือสามารถล้างหน้าได้ เพราะน้ำกลือจะช่วยลดสิวอักเสบและสิวอุดตัน เเละลดการติดเชื้อได้ และไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองด้วย เพราะบางคนจะเเพ้ครีมล้างหน้า หรือพวกครีนซิ่งต่าง ๆ ที่อาจจะเสริมอาการอักเสบให้รุนเเรงกว่าเดิม น้ำเกลือถือว่าตอบโจทย์ที่สุด

3.น้ำเกลือใช้ล้างจมูกได้

สำหรับคนที่เป็นหวัด คัดจมูก มีน้ำมูก หรือเป็นภูมิแพ้ การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ จะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกออกและทำให้จมูกโล่ง หายใจหายคอได้สะดวกขึ้น

 

 

4.น้ำเกลือใช้ล้างคอนแทคเลนส์ น้ำเกลือจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับคอนแทคเลนส์ เวลาใส่แล้วรู้สึกสบายตามากขึ้น แต่ควรใช้แค่ชะล้างและแช่ในน้ำยาสำหรับแช่คอนแทคเลนส์นะคะ ห้ามแช่ในน้ำเกลือโดยตรงข้ามคืน เพราะอาจจะทำให้เชื่อโรคต่าง ๆ โตได้ และเป็นอันตรายกับตาเมื่อเราใช้อีกครั้ง

5.น้ำเกลือใช้บ้วนปากได้ ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคของเหงือกและฟันได้ ช่วยรักษาแผลภายในช่องปาก ไม่ว่าจะเป็น แผลผ่าฟันคุด แผลจากการถอนฟัน แผลร้อนใน และยังช่วยเพิ่มความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีภายในช่องปากด้วย

6.น้ำเกลือช่วยล้างตัวยาหรือสารตกค้างในร่างกายได้

ทางการเเพทย์เรียกวิธีการนี้ว่า คีเลชั่น คือการล้างพิษหลอดเลือดผ่านทางน้ำเกลือ โดยสารพิษต่าง ๆ ได้แก่โลหะหนักเช่น ตะกั่ว ปรอท หรือสารหนู ซึ่งมันจะค้างและสะสมไปพอกตามหลอดเลือด ในน้ำเกลือจะผสมสาร EDTA และวิตามินซึ่งสามารถไปจับกับโลหะหนักได้ โดยแพทย์จะฉีดสารเข้าทางหลอดเลือดดำ ให้น้ำเกลือแต่ละครั้งประมาณ 2 ชั่วโมง

 

บอกเลยว่าซื้อน้ำเกลือ 1 ขวด มันคุ้มจริง ๆ ถึงอย่างไรเราก็ต้องดูฉลากดีๆ  และต้องซื้อจากที่ที่มั่นใจและน่าเชื่อถือ นอกจากนี้น้ำเกลือที่เปิดใช้นานแล้วอาจจะเกิดการปนเปื้อนได้ บางครั้งสีไม่ได้เปลี่ยนไป แต่อาจมีเชื้อโรคที่เรามองไม่เห็นก็ได้ เพราะฉะนั้นหากเราจำเป็นต้องใช้น้ำเกลือบ่อย ๆ แนะนำให้ซื้อขวดเล็กดีกว่าจะได้มีระยะเวลาการใช้สั้น หมดเร็วและจะได้ใช้ขวดใหม่ที่มั่นใจว่าสะอาดชัวร์ และควรเก็บน้ำเกลือให้ห่างจากความชื้น ความร้อน หรือแสงแดดด้วย

ใส่ความเห็น