วิธีตรวจประเมินราคาที่ดิน ด้วยมือถือ เพียง 10 นาที รู้เลย

วิธีการตรวจประเมินราคาที่ดินด้วยมือถือ

วิธีเช็คราคาที่ดินด้วยมือถือ-2567

 

วันนี้เราอยากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ วิธีการตรวจประเมินราคาที่ดินด้วยมือถือ เครื่องเดียว กับ วิธีตรวจประเมินที่ดิน เพียง 10 นาที ด้วยมือถือเครื่องเดียว ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

วิธีตรวจสอบราคาประเมินที่ดินแบบออนไลน์ ด้วยตัวเอง ใช้เวลาแค่ 10 นาที
ราคาที่ดิน มีการขยับเพิ่มขึ้นทุกปี ยิ่งบางที่มีโครการสร้างรถไฟฟ้าบนดินใต้ดินติดที่ดินต่างๆกันมากมาย ย่อมมีผลกระทบต่อราคาซื้อขายแน่ๆ แล้วแต่ที่ดินของเรานั้นราคาจะเป็นยังไงบ้าง แต่หลายๆคนยังไม่รู้ว่าเราสามารถประเมินราคาที่ดิน ผ่านระบบออนไลน์ของกรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทยได้

ซึ่งเราจะต้องเตรียมโฉนดที่ดิน มาให้พร้อม โดยในขั้นตอนแรกนั้นให้เข้าไปในเว็บของกรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทย ก่อนเลย หลังจากเข้าเว็บแล้วให้กดตรงที่ราคาประเมินที่ดินจากเลขโฉนดได้เลย

ปัจจุบันนี้ ราคาที่ดิน มีการขยับเพิ่มขึ้นเรื่อยทุกวัน ยิ่งบางที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า อยู่ใกล้นิคมอุตสาหกรรม มีโครงการก่อสร้างถนนใหญ่เส้นใหม่ที่กำลังจะ ตั ดผ่าน หรือ อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวเกิ ดใหม่ ย่อมมีผลกระทบต่อราคาที่ดินแน่ ๆ แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าเราสามารถประเมินราคาที่ดิน ผ่านโทรศัพท์บนระบบออนไลน์บนของกรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทยได้ง่าย ๆ ทำให้เราสามารถรู้ราคาที่ดินแบบประเมินคร่าวๆ ได้ก่อนทำการ ซื้อ-ขาย

ประโยชน์คือ ได้ทราบ ราคาประเมินที่ดิน แบบอัพเดทล่าสุดจากกรมธนารักษ์ โดยเฉพาะ บางพื้นที่ก็สามารถนำมาใช้เป็นราคาข ายได้เลย ( ย้ำว่าบางพื้นที่ ) เพราะส่วนใหญ่ราคาจะอัพเดทช้ากว่าร าค าตลาดประมาณ 2 – 3 ปี ส่วนใหญ่ประโยชน์ของราคาประเมินคือ ไว้คิดค่าใช้จ่าย ในกรมที่ดิน สิ่งที่ต้องเตรียมมี โฉนดที่ดินของเรา แบบที่เห็นรายละเอียดตัวหนังสือและตัวเลขต่าง ๆ ได้ชัดเจน จะตัวจริงหรือ Copy ก็ได้

วิธีการประเมินราคาที่ดินด้วยมือถือ

1. เข้าไปที่เว็ปของกรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทย

โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ตรวจราคาประเมินที่ดิน  http://property.treasury.go.th/pvmwebsite/index.asp

 

เว็ปของกรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทย

 

2. เมื่อเข้าไปแล้วให้กดที่ปุ่ม “ราคาประเมินที่ดิน จากเลขที่โฉนด” ตามตัวอย่างในรูป

3. หยิบโฉนดที่ดินขึ้นมาแล้วดูตำแหน่งเ ล ขที่ดิน (ตำแหน่ง 1) และ เ ล ขหน้าสำรวจ (ตำแหน่งที่ 4)

 

วิธีการค้นหาราคาประเมินจากเลขที่โฉนด

4 .นำเลขทั้ง 2 ตัวที่เราดูเมื่อข้อที่แล้วและชื่อจังหวัดไปใส่หน้าเวป แล้วกด ค้นหาเลย

 

วิธีการค้นหาราคาประเมินจากเลขที่โฉนด

กำหนดเงื่อนไขในการค้นหา – กำหนด *เลขที่โฉนด แล้วกด เลือก *จังหวัด
กดที่ ปุ่มค้นหา เพื่อแสดงข้อมูลตามเงื่อนไข

หมายเหตุ : ช่องที่มีเครื่องหมาย *( ดอกจันทร์ ) เป็นข้อมูลที่ต้องระบุห้ามเว้นว่างเลือกสำนักงานที่ดิน เพื่อแสดงเฉพาะอำเภอในสำนักงานที่ดินจังหวัดแสดงเฉพาะที่มีข้อมูลสามารถป้อนข้อมูลหน้าสำรวจ อำเภอ ตำบล รวมกับเลขที่โฉนดเพื่อกรองข้อมูล

5. เราจะได้ราคาประเมิน แนะนำให้กดปุ่มดังภาพ จะได้เห็นรายละเอียดชัดเจน

6. เท่านี้เราก็จะได้เห็นตัวอย่าง ว่าที่ดินเราตารางวาละเท่าไหร่ ลองคูณกับขนาดที่ดินดู เราก็จะได้ ราคาที่ดินประเมิน ของเราแล้วครับ ให้เราเอาพื้นที่ คุณด้วย ราคาประเมินต่อตารางวา คูณกันจะได้ราคา ดังตัวอย่าง 16 ตารางวา  ตารางวาละ 71,500 บาท เมื่อคูณกันแล้วจะได้ = 1,144,000  บาท

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติม :

ราคาประเมินที่ดิน ไว้ใช้ในการกู้ หรือ จำนองได้เท่านั้น ถ้าราคาขายจริงยังต้องประเมินอีกหลายเงื่อนไขที่ทำให้ราคาที่ดินสูงกว่าร าคาประเมินจากทางราชการ เช่น ติดถนนใหญ่ หรือใกล้รถไฟฟ้า แต่บางกรณีราคาอาจจะต่ำกว่าราคาประเมินเช่น ที่ไม่มีทางออก เป็นต้น สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ด้วยมือถือ สะดวกสบาย

ขอบคุณที่มา  เพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า

ใส่ความเห็น